Những áp lực vô hình của các YouTuber khi kiếm được triệu đô từ YouTube

Giờ mới hiểu, kiếm tiền từ YouTube không phải dễ xơi đâu nhé, bạn cũng phải trả giá rất nhiều đấy.

Nhiều người có thể nghĩ, Youtuber giờ đây đã trở thành một công việc tương đối thịnh hành, là trào lưu của giới trẻ và việc sở hữu những video hàng trăm nghìn view, kiếm tiền triệu, chục triệu, hay thậm chí là trăm triệu mỗi tháng từ nền tảng này đã không còn là những điều xa vời nữa. Mọi thứ càng được củng cố sau sự thành công của những hiện tượng mạng trong năm qua như bà Tân Vlog, 1977 Vlog. Nhưng liệu có mấy ai hiểu, để có thể kiếm được nhiều tiền từ Youtube, những người kia đã phải đánh đổi những gì. Hãy cứ nhìn cách mà Pewdiepie, Youtuber sở hữu hơn 100 triệu subs còn phải bất lực thốt lên "Tôi mệt mỏi lắm rồi" thì cũng đủ hiểu, để kiếm tiền từ nền tảng này, bạn cũng sẽ phải đánh đổi rất nhiều.

Áp lực phải sáng tạo, sáng tạo và làm nội dung liên tục

Đương nhiên, làm YouTube cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải đối mặt với một áp lực là liên tục ra mắt những video mới, những luồng nội dung mới để không chỉ đáp ứng yêu cầu của các fan hâm mộ mà còn là để đối phó với thuật toán, AI của YouTube liên quan tới việc video có được đề xuất hay không. Điều này thì có lẽ chỉ ai làm YouTube mới có thể hiểu được. Chẳng mấy YouTuber có thể nổi một cách bất ngờ và làm theo kiểu bất cần như 1977 Vlog.

Thế nên, kiệt sức là điều đương nhiên trong bối cảnh mà giờ đây YouTube đang trở thành miếng bánh mà rất nhiều người đều muốn "ăn" phần lớn. Bạn không làm video, người khác sẽ làm với nội dung tương tự. Vậy mới nói, nhu cầu nội dung đối với các YouTuber dường như là vô hạn. Đồng thời việc tạo ra các video mới, càng nhiều thì sẽ góp phần tăng thêm thu nhập của bạn lên càng lớn. Vậy nên, kiệt sức bởi áp lực vào vòng xoáy làm video, lên ý tưởng nội dung rồi lại làm video là điều mà các YouTuber phải chấp nhận.

Mệt là vậy, nhưng làm gì có ai dám nghỉ?

Có thể nói, một khi đã coi YouTuber là nghề, rất khó để họ có thể tạm nghỉ chứ chưa nói tới việc "vứt hết sang một bên để nghỉ ngơi". Tới cả giám đốc điều hành của YouTube, Wojcicki cũng đã đề cập tới việc này qua một bức thư gửi các YouTuber "Tôi đã nghe một số nhà sáng tạo nội dung nói rằng họ cảm thấy như họ không thể nghỉ quay phim vì họ lo ngại kênh của mình sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn cần nghỉ ngơi một chút, người hâm mộ của bạn sẽ hiểu. Sau tất cả, họ sẽ quay trở lại kênh của bạn vì chính bạn.".

Tuy nhiên, đó là đứng trên lập trường của ông. Còn với các YouTuber khác "YouTube vẫn là một cỗ máy chạy bộ, nếu dừng lại một giây, bạn chết". Và đã có quá nhiều dẫn chứng cho thấy các YouTuber phải cố gắng tới thế nào để có thể tìm lại chỉ số như trước sau một quãng thời gian nghỉ ngơi. Giờ hãy cứ thử bảo bà Tân Vlog tạm dừng làm video khoảng nửa năm thôi, sau khi quay lại, liệu các clip có đạt nổi cột mốc triệu view như hiện nay. Chắc là khó.

Theo GameK

-->